สำหรับบทความนี้จะเป็นการพูดถึงของคลัง มหาเสน่ห์  ที่เขาว่ากันแรง ๆ ไว้แต่เราจะไม่เจาะลึกกันนะครับว่า ของขังวัดไหน ที่ไหนเด็ด แต่เราจะมาพูดถึง ของขลัง มหาเสน่ห์ ที่เราคนไทยย่อมรู้จักกันดี และรู้ว่าของขลังชนิดนี้มีฤทธิ์เดชเป็นอย่างไร (คำเตือน สิ่งที่ท่านกำลังจะอ่านต่อไปที่นี่เป็นความ้ชื่อส่วนบุคล การอ่านบทความนี้ควรใช้วิจารณญาณในการอ่าน)

น้ำมันพราย

            มีหลายสูตร หลายน้ำมันพรายที่เราได้รู้จักกัน แต่ทุกสูตร ทุกสพรรคุณนั้นล้วนแต่ไปในทิศทางเดียวกันนั้นคือ นำไปป้ายไว้ให้คนที่เราหมายปองนั้นหลงรักเรา โดยส่วนผสมนั้นก็มีที่แตกต่างกันไปตามสูตรแต่ละคัมภีร์ แต่สูตรที่เราเห็นบ่อย ๆ นั้นคือ “การทำน้ำมันพรายจากการลนไฟที่คางของศพในป่าช้า”

การสักยันต์

            “การสักยันต์” เรียกว่าเป็นทั้ง ของขลัง มหาเสน่ห์ และยังมีสรรพคุณหลาย ๆ อย่าง  ตายรอยสักแต่ละแบบซึ่งการสักยันต์นั้นเป้นความเชื่อที่มีมาตั้งแต่อดีตนับตั้งแต่ยุคอาณาจักรสุโขทัย ที่ได้ต้นแบบมาจากขอมที่ใช้ภาษาบาลีในการสัก โดยการสักยันต์ ยันต์แต่ละแบบก็มีสรรพคุณที่แตกต่างกัน

ตะกรุด

            ของขลัง มหาเสน่ห์ อีกอย่างนั้นคือตะกรุด ที่มีการสร้างขึ้นจากพุทธคุณ และทำมาจากวัสดุต่าง ๆ ตามตำราของครูบาอาจารย์แต่ละท่าน โดยลักษณะของตะกรุด นั้นจะเป็นการนำแผ่นเงิน แผ่นทอง หรือ แล้วแต่ตำรา หลังจากนั้นมาม้วนให้เป็นท่อกลม และร้อยเชือกผ่านได้สำหรับมัดติดตัว ซึ่งที่เห็นตัวอย่างได้ชัด ของบุคลที่มีการพกตะกรุดติดตัวก็อย่างเช่น ขุนพันธรักษ์ราชเดช (บุตร พันธรักษ์) อดีตนายตำรวจชื่อดัง หรือที่เรารู้จักขุนพันเองก็พก ตะกรุดของพระคูกาชาด ย่อง วัดวังตะวันตกติดตัวไว้ด้วย

ผ้ายันต์

            เป็นอีกวิชาของขลังที่ เราเห็นได้ในปัจจุบัน ซึ่งจะมีลักษณะเป็นผ้าสีแดง และมีการลงอัขระวิชาไว้ตามเกจิอาจารย์ต่าง ๆ ซึ่งในอดีตนักรบบางระจันเองก็จะพกผ้ายันต์ติดตัวไว้ในขณะออกรบด้วย ซึ่งผัยันต์นั้นยังมีสรรพคุณที่สามารถช่วยกันผีร้ายได้อีกด้วย

                และนี้เป็นของขลัง มหาเสน่ห์ ที่เราพบเห็นได้ในยุคปัจจุบัน ซึ่งแต่ละอย่างนั้นก็มีวิธีการทำ และ สรรพคุณต่างกัน แต่อย่างที่กล่าวไปข้างตนว่าเรื่องพวกนี้เป็นเรื่องงความเชื่อส่วนตัวนะครับ ใช้วิจารณญาณในการอ่านด้วยนะครับ